แนะนำ 9 วัดสวย เวียนเทียนในกรุงเทพ วันมาฆบูชา 2566

สำหรับสายบุญและพุทธศาสนิกชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพ ปีนี้จะได้ไปทำบุญเวียนเทียน ไหว้พระ สะสมแต้มบุญ สร้างกุศลที่วัดได้แล้ว หลังจากที่เวียนเทียนออนไลน์กันมาหลายปี วันมาฆบูชา 2566 นี้ ตรงกับ วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2566 เชื่อว่ามีหลายคนที่ได้หยุดยาวหลายวัน แต่ยังไม่รู้จะไปเที่ยวและเวียนเทียนที่ไหนดี วันนี้เรามีสถานที่เวียนเทียนในวันพระใหญ่ที่จะถึงนี้มาฝากค่ะ จะมีวัดสวยเวียนเทียนกรุงเทพที่ไหนบ้าง ไปดูกันเลย 

ภาพจาก : wikipedia

1. วัดบวรนิเวศวิหาร (ถนนพระสุเมรุ)  

วัดบวรนิเวศวิหารราชวรวิหาร คือ วัดที่เคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชถึง 4 พระองค์ อีกทั้งยังเป็นวัดที่ประดิษฐานพระสรีรางคารของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตรงฐานพระพุทธชินสีห์ในพระอุโบสถ นับได้ว่า วัดบวรนิเวศฯ หรือ วัดบวร เป็นวัดสำคัญของไทยอีกวัดหนึ่ง โดยปกติแล้วทางวัดจะเปิดให้ประชาชนทำบุญเวียนเทียน และเข้าไปไหว้สักการะพระพุทธรูปในพระอุโบสถในวันสำคัญต่าง ๆ โดยจะมีการเจริญพระพุทธมนต์ตลอดทั้งวันไปจนถึงช่วงค่ำ อำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนได้มาทำบุญกันมากขึ้น 

เวลาเข้าเยี่ยมชม : 08.00 – 17.00 น. 

พิกัด : 248 ถ.พระสุเมรุ แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กทม. 

โทร : 02 281 5052 

Facebook : WatBovoranivesVihara 

ภาพจาก : wikipedia

2. วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม (ถนนเฟื่องนคร)

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม คือ วัดประจำรัชกาลที่ 5 มีความสวยงามโดดเด่นด้านสถาปัตยกรรมผสมผสานไทย-ตะวันตก โดยภายในวัดจะมีสุสานหลวง และเป็นอีกแห่งที่ประดิษฐานพระสรีรางคารพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอีกด้วย ในวันสำคัญทางพุทธศาสนาจะมีกิจกรรมหลัก ๆ ที่จัดโดยทางวัดราชบพิธ คือ การทำบุญตักบาตร สวดมนต์ภาวนา และ เวียนเทียนรอบพระอุโบสถ 

เวลาเข้าเยี่ยมชม : 08.00 – 18.00 น. 

พิกัด : เลขที่ 2 ถ.เฟื่องนคร แขวงราชบพิธ เขตพระนคร กทม. 

Facebook : WatRajabopit2412 

ภาพจาก : wikipedia

3. วัดสุทัศนเทพวราราม (เสาชิงช้า) 

วัดสุทัศนเทพวราราม  คือ วัดที่รัชกาลที่ 1 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาขึ้นใน พ.ศ. 2350 และได้อัญเชิญ พระศรีศากยมุนี (พระโต) จากพระวิหารหลวงวัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย มาประดิษฐานภายในวัด นอกจากนี้วัดสุทัศน์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร และพระบรมสรีรางคารของพระองค์ก็ประดิษฐานที่นี่เช่นกัน สำหรับการทำบุญในวันพระใหญ่ที่วัดสุทัศน์เปิดให้ประชาชนเข้าร่วมสวดมนต์และเวียนเทียนอยู่เสมอ 

โดยในวันมาฆบูชาปีนี้ ในระหว่างวันที่ 4 – 6 มีนาคม 2566 วัดสุทัศน์มีกิจกรรมภายในงานเพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา ดังนี้ สักการะพระบรมสารีริกธาตุ , สักการะพระธาตุประจำปีเกิด 12 นักษัตร , พิธีเจริญพระพุทธมนต์, ตักบาตรพระสงฆ์ 66 รูป , walk rally 9 มงคล สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ,กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และ บูธชุมชน 

เวลาเข้าเยี่ยมชม : 08.00 – 20.30 น. 

พิกัด : 146 ถ.บำรุงเมือง แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 

โทร : 063 654 6829 

Facebook : WatSuthatBangkok 

ภาพจาก : wikipedia

4. วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (ภูเขาทอง) 

วัดสระเกศ หรือ วัดภูเขาทอง คือ วัดโบราณตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยมี พระบรมบรรพต หรือ ภูเขาทอง ซึ่งประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ เป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่น และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทำให้วัดภูเขาทองกลายเป็นแลนด์มาร์คของกรุงเทพไปโดยปริยาย ส่วนในวันสำคัญทางพุทธศาสนา ทางวัดจะเปิดให้ประชาชนได้เวียนเทียนบนภูเขาทอง และร่วมสวดมนต์ ไหว้พระ ทำบุญ ซึ่งมาเวียนเทียนที่วัดภูเขาทองทั้งอิ่มบุญแล้วยังได้รูปสวย ๆ ไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย 

เวลาเข้าเยี่ยมชม : 07.00 – 19.00 น. 

พิกัด : ถ.จักรพรรดิพงษ์ แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. 

โทร : 062 346 5632 

Facebook : watsraket 

ภาพจาก : wikipedia

5. วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร (อรุณอัมรินทร์) 

วัดสวยริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ใครได้ยินชื่อวัดต้องระลึกถึง สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรมมรังสี หรือ สมเด็จโต (สมเด็จวัดระฆัง) ซึ่งท่านเคยได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสในช่วงรัชกาลที่ 4-5 โดยวัดระฆังโฆสิตารามได้ถูกสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา และมีการขุดพบระฆังโบราณในเขตวัด เมื่อครั้งในสมัยรัชกาลที่ 1 จึงเป็นที่มาของชื่อ “วัดระฆัง” นับแต่นั้นมา มีผู้คนนิยมากราบไหว้สักการะมากมาย ด้วยแรงศรัทธาในสมเด็จโต และเชื่อกันว่า หากได้มาทำบุญที่วัดระฆัง จะทำให้มีชื่อเสียงโด่งดัง คนนิยมชมชอบ อีกทั้งวัดนี้ยังเป็น 1 ในเส้นทางทริปเที่ยวไหว้พระ 9 วัด ริมแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยเช่นกัน ในสำคัญพุทธศาสนา เช่น วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา หรือวันอาสาฬหบูชา ทางวัดจะเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมสวดมนต์ ฟังธรรม และเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ เป็นประจำ 

เวลาเข้าเยี่ยมชม : 08.00 – 18.00 น. 

พิกัด : ถนนอรุณอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กทม. 

Facebook : watrakhang.official 

ภาพจาก : https://www.tripniceday.com/

6. วัดหัวลำโพง  (สามย่าน)

วัดหัวลำโพง มีชื่อเดิมว่า “วัดวัวลำพอง” และเปลี่ยนเป็น วัดหัวลำโพง ในสมัยรัชกาลที่ 5 และมีการสันนิษฐานว่า วัดหัวลำโพงถูกสร้างขึ้นในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ หรือช่วงรัชกาลที่ 1 – รัชกาลที่ 3 โดยที่วัดนี้ยังมีการให้ร่วมไถ่ชีวิตโค-กระบือ หรือทำทานให้อาหารแก่วัวและกระบือที่บริเวณโซนด้านหน้าวัดได้ด้วย หลังจากไหว้พระทำบุญ และเวียนเทียนกันไปแล้ว สามารถเดินไปทำบุญโลงศพที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ตั้งอยู่ใกล้วัดหัวลำโพง เดินเพียงไม่กี่ก้าวก็ถึงเลย และที่นี่เปิดบริการตลอด 24 ชม. ใครสะดวกทำบุญเวลาไหนก็เดินทางมาได้ตลอด แถมเดินทางมาก็ง่ายและสะดวกมาก เพราะอยู่ใกล้กับ MRT สามย่าน ประตูทางออกที่ 1 เรียกได้ว่ามาทำบุญวันพระใหญ่ที่วัดหัวลำโพง ได้ครบจบที่เดียว 

เวลาเข้าเยี่ยมชม : 08.00 – 18.00 (โซนมูลนิธิร่วมกตัญญู ทำบุญโลงศพ เปิด 24 ชม.) 

พิกัด : 728 ถ.พระราม 4 แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กทม. 

โทร : 02 233 8109  

Facebook : wathualampong 

ภาพจาก : wikipedia

7. วัดยานนาวา (เจริญกรุง) 

วัดยานนาวา โดดเด่นด้วยเรือสำเภาพระเจดีย์ยักษ์แทนพระสถูปเจดีย์ทั่วไป ตั้งอยู่กลางลานวัดเป็นอันเป็นสัญลักษณ์ ซึ่งถูกสร้างขึ้นในรัชกาลที่ 3 เพื่อให้คงไว้ให้คนรุ่นหลังได้เห็นรูปแบบของเรือสำเภาที่กำลังจะหมดไปจากประเทศไทย และด้วยเรือสำเภาคือสัญลักษณ์การค้าขายเจริญรุ่งเรือง ทำให้มีสาธุชนนิยมมาไหว้พระทำบุญ และขอพร ด้านกิจการ ธุรกิจ ค้าขาย ให้เจริญรุ่งเรือง หน้าที่การงานก้าวหน้า ส่วนการเดินทางสะดวกมาก ๆ เพราะวัดใกล้สถานี MRT สะพานตากสิน ได้ทำบุญพร้อมภาพสวย ๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึกแน่นอน

 เวลาเข้าเยี่ยมชม : 05.00 – 22.00 น. 

พิกัด : 40 ถ.เจริญกรุง แขวงยานนาวา เขตสาทร กทม. 

โทร : 02 672 3216  

ภาพจาก : https://tourwatthai.com/

8. วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร (เจริญกรุง) 

วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร หรือที่รู้จักกันในนาม วัดไตรมิตร ซึ่งเคยมีชื่อเดิมว่า “วัดสามจีน” ด้วยมีเรื่องเล่าว่า มีชาวจีน 3 คน ซึ่งเป็นเพื่อนรักกัน ได้ร่วมกันช่วยสร้างวัดนี้ขึ้นมา จนได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นวัดไตรมิตรฯ ซึ่งมีความหมายถึงกัลยาณมิตร 3 คนที่เป็นชาวจีนทั้งสามนั่นเอง ทำให้มีความเชื่อทางมงคลกันว่า หากได้มาทำบุญที่วัดนี้ จะส่งผลให้ได้พบเจอแต่กัลยาณมิตร มีมิตรแท้ โดยภายในวัดจะมีนิทรรศการพระพุทธรูปทองคำ ศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช  โดยชั้นบนสุดเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร (หลวงพ่อทองคำ) และมี พุทธสถาปัตกรรม พระมหามณฑป ซึ่งเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่น

เวลาเยี่ยมชม : 05.00 – 21.00 น. 

พิกัด : 661 ถ.ตรีมิตร แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กทม. 

โทร : 085 917 8569 

Facebook : WatTrimitrWithayaramWorawihan 

ภาพจาก : https://tourwatthai.com/

9. วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร (ปทุมวัน) 

วัดปทุมวนาราม คือ วัดกลางใจเมืองที่ตั้งอยู่ท่ามกลางย่านศูนย์การค้าชื่อดังในเมืองกรุงเทพ ทั้งสยามพารากอน และเซ็นทรัลเวิลด์ แต่ภายในวัดกลับเงียบสงบและร่มรื่นเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งองค์เจดีย์ประดิษฐานพระบรมอัฐิ พระราชสรีรางคาร และ พระอัฐิของพระเจ้าอยู่หัว และพระราชวงศ์ในราชสกุลมหิดลหลายพระองค์ด้วยกัน นอกจากนี้วัดใกล้ BTS สถานีสยาม เดินทางสะดวก เลี่ยงรถติดได้สบาย ไหว้พระทำบุญเสร็จไปช้อปปิ้งต่อได้เลย โดยวันมาฆบูชาที่จะถึงนี้ ทางวัดปทุมวันได้มีกำหนดการพิธีบำเพ็ญกุศล ตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ และเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ 

เวลาเข้าเยี่ยมชม : 06.00 – 21.00 น. 

พิกัด : ถ.พระราม 1 แขวง/เขต ปทุมวัน กทม. 

Facebook : pathumwanaram