วิธีการเลือกซื้อรองพื้นสำหรับคนผิวมัน

คนผิวมัน คือ คนที่มีรูขุมขนกว้าง น้ำมันบนบริเวณใบหน้ามีมากกว่าผิวชนิดอื่น ๆ จึงจำเป็นที่จะต้องเลือกรองพื้นที่ช่วยควบคุมการผลิตไขมันใต้ชั้นผิวหนัง (sebum) ได้ดี เพื่อลดปัญหาผิว สิวอุดตัน ซึ่งเราก็เป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาผิวหน้ามัน หารองพื้นตอบโจทย์ยาก เพราะแต่งหน้าไม่ค่อยเป็น แถมมีปัญหาผิวหน้า ทารองพื้นทีไร หน้าเป็นร่อง เป็นคราบ จนต้องเลิกใช้ไปเลย วันนี้เลยมีนำข้อมูลที่เราไปหาเพื่อเพิ่มความรู้ให้ตัวเอง มาแชร์ให้เพื่อน ๆ คนผิวมันเหมือนกัน นำไปใช้ในการเลือกรองพื้นดูค่ะ 

รองพื้นสูตรติดทนนานและคุมมัน 

เชื่อว่าสาว ๆ ที่มีใบหน้ามันรู้ข้อนี้กันดีอยู่แล้ว นั่นก็คือ การเลือกรองพื้นเนื้อแมตต์ ซึ่งจะไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ที่เรียกกันว่า รองพื้นสูตรออยล์ฟรี (Oil free) เพราะจะช่วยควบคุมความมันบนใบหน้าโดยเฉพาะ ไม่ทำให้ผิวเหนียวเหนอะหนะ หน้ามันเยิ้ม แถมยังป้องกันการหลุดลอกระหว่างวันอีกด้วย นอกจากนี้ ควรดูฉลากรองพื้นสูตรคุมมันมีส่วนผสมของ Cyclopentasiloxane และ Dimethicone ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติกันน้ำ กันเหงื่อ และช่วยให้รองพื้นและเมคอัพติดทนอยู่นาน ไม่ต้องคอยเติมบ่อย ๆ 

รองพื้นสูตรไม่อุดตันรูขุมขน 

รองพื้นที่เหมาะกับคนผิวมันที่เราพบได้บ่อย ๆ คือ รองพื้นสูตร Matt for sensitive skin เหมาะกับผิวมันที่มีความบอบบาง ลดโอกาสการเกิดผิวอักเสบที่อาจเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ และอีกสูตรคือ Matt for acne เหมาะกับผู้ที่มีผิวมันและเป็นสิว เพราะจะไม่ใส่สารที่ทำให้เกิดการอุดตัน ระคายเคืองผิว และกระตุ้นให้เกิดสิว เช่น แอลกอฮอล์ ซิลิโคน พาราเบน และน้ำหอม ซึ่งรองพื้นเหล่านี้มีทั้งในรูปแบบของ คุชชั่น บีบีครีม หรือ ซีซีครีม ก็ช่วยให้สาว ๆ ผิวมันแต่งหน้าลุคธรรมชาติได้เช่นกัน

รองพื้นสูตรบางเบาแต่ปกปิด

เทรนด์การแต่งหน้ามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เหมือนกับวงการแฟชั่นอื่น ๆ ซึ่งเทรนด์การใช้รองพื้นของผู้บริโภคในปัจจุบัน นิยมแต่งหน้าแบบ Make up no Make up คือ แต่งหน้าน้อยแต่ได้มาก หรือแต่งหน้าแต่เหมือนไม่ได้แต่ง เน้นงานโชว์ผิว คุมมัน ให้ความเป็นธรรมชาติ เหมือนมีสุขภาพผิวดีมาตั้งแต่เกิด ส่งผลให้บริษัทเครื่องสำอางต่าง ๆ มีการพัฒนาสูตรรองพื้นให้มีเนื้อสัมผัสบางเบา แต่ให้การปกปิดได้ดี โดยไม่จำเป็นต้องโปะซ้ำ ๆ จนหนาเตอะ หนักใบหน้า และยังทำให้เกิดการอุดตันของผิว ก่อให้เกิดสิวเห่อตามมา เนื่องจากล้างทำความสะอาดออกไม่หมด

ดังนั้น รองพื้นสำหรับผิวมันที่ดี ได้แก่ รองพื้นประเภท Water for oily skin คือ รองพื้นที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก เพราะจะให้เนื้อสัมผัสบางเบา แต่ปกปิดริ้วรอยได้ดี เกาะติดผิวดี ไม่หลุดลอกง่าย แต่ให้ฟิชนิ่งลุคเป็นธรรมชาติ และถ้ามีรอยต่าง ๆ ชัดมาก และอาจยังมองเห็นได้หลังจากทารองพื้นแล้ว แทนที่จะโปะรองพื้นหนา ๆ แนะนำให้ใช้คอนซีลเลอร์ปกปิดแทน เพียงเท่านี้ก็จะได้ผิวหน้าสวย ดูเนียน แต่สบายผิว ไม่หนักหน้าแล้วค่ะ 

รองพื้นผสมสารกันแดด

รองพื้นที่มีส่วนผสมของสารกันแดดในเมืองไทย ส่วนใหญ่จะมี 2 สูตร คือ สูตร Water Base เนื้อบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ ล้างออกง่าย และอีกสูตร Silicone Base เนื้อสัมผัสหนา ปกปิดริ้วรอยได้ดี ผิวดูเรียบเนียน ติดทนนาน แต่ไม่ว่าจะเป็นสูตรไหน รองพื้นผสมสารกันแดดจะช่วยป้องกันแสง UV ไม่ให้ทำร้ายผิวหน้าหมองคล้ำ ซึ่งควรเลือกรองพื้นที่มีค่า SPF20 ขึ้นไปสำหรับสภาพแดดเมืองไทย ยิ่งค่า SPF30 หรือ SPF40 ได้ยิ่งดี และเมื่อลงรองพื้นแล้ว ควรตามด้วยการใช้แป้งฝุ่น โดยใช้แปรงปัดเบา ๆ เพียงเท่านี้ก็จะได้งานผิวพร้อมสวยท้าแดดแล้ว